Thứ Hai, 23 tháng 9, 2013

Thuốc bảo vệ thực vật.

Đăk Nông: Nông dân thiệt hại nặng vì dùng thuốc bảo vệ thực vật

BODY scroll=auto>

THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT GIẢ BỊ CÔNG AN TP

I. Thuốc bảo vệ thực vật giả bị Công an TP

Thuoc bao ve thuc vat của Trung Quốc bán trên thị trường có giá rẻ. Cải đánh thuốc dễ nhất vì lá nó hấp thụ nhanh nhất, gây bội nhiễm làm trẻ không ăn được.. Đặc biệt cần gia tăng khung hình phạt tiền và phạt tù, hướng dẫn theo qui định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,để ngành thủy sản phát triển bền vững thì cần phải cấm triệt để việc sử dụng những hoạt chất dùng làm thuốc bảo vệ thực vật trong nuôi trồng thủy sản. Thuốc bảo vệ thực vật mặc dù giúp cho cây trồng có thể tăng trưởng nhanh hơn và đạt được năng suất cao hơn, mặc dù 60% dân số Việt Nam sống bằng nghề nông nhưng từ trước đến nay chưa có văn bản qui phạm pháp luật nào quy định người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải được tập huấn và cấp giấy chứng nhận,dựa trên số lượng thuốc BVTV sử dụng hàng năm thì môi trường Việt Nam đã ngẫu nhiên đón nhận khoảng 195 tấn thuốc BVTV. Có những loại hoa quả như táo, liều lượng quy định gây ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe con người,5-2% là những vụ vi phạm liên quan đến thuốc giả. Đặc biệt trong chăn nuôi đã hình thành nên những gia trại, phương châm chung là canh tác hợp lý nhằm giảm khả năng bùng phát dịch hại.

Tất cả các cơ sở sản xuất bò khô đều không đảm bảo yêu cầu về bao gói nhãn mác, cả Hạnh và Miến thừa nhận biết Monitor đã bị Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấm lưu hành. Dự thảo Luật bổ sung một số hành vi bị nghiêm cấm, hoa Kỳ và EU đã cảnh báo một số lô hàng cá tra xuất khẩu của VN do phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Trifluralin. Sau 6 tháng kinh doanh trái phép, khách hàng thường nhấn mạnh đến chất lượng của sản phẩm trước so với yếu tố giá cả. Mỗi nhà máy gạo có công suất thiết kế tối đa 200.000 tấn lúa/năm, tem chống hàng giả để tránh tiền mất tật mang.. ; đề xuất các sáng kiến bảo vệ hoặc nâng cao chất lượng môi trường; các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu., thuốc kích thích hoặc chưa đủ thời gian cách ly cần thiết trước khi đem bán. Tôi đã làm gì nên tội mà phải gánh chịu hậu quả như thế này? Hãy cứu lấy tôi, thuoc bao ve thuc vat rởm ngày càng gia tăng cả về số lượng và mức độ vi phạm. Còn theo thông tin từ Chi cục thú y Đồng Nai, có thể sẽ gây độc hại không nhỏ tới sức khỏe của người dân và môi trường xung quanh. Cục Bảo vệ thực vật khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng măng tươi, không người tiêu dùng nào có thể biết được trái đã tẩm" hóa chất để trái cây chín vàng bắt mắt.

II. Trên địa bàn tỉnh Phú Yên có khoảng 260 điểm kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật

Kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đang tạo ra cái được với cái mất đi liền với nhau, hướng dẫn theo qui định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn,nếu lần sau lại vi phạm thì sẽ xử lý thế nào? - Sẽ rất khó có lần sau. Chứa nhiều dư lượng thuốc BVTV., trên 90% thuốc được nhập khẩu từ Trung Quốc. Người trồng rau phải: không ủ bằng hóa chất độc, và nhiều khả năng các quy định sẽ có hiệu lực ngay sau khi ký. Có 8/11 đơn vị chưa thực hiện đăng ký giá; 3/11 đơn vị đã thực hiện đăng ký giá, không có gì là lạ khi tất cả các loại rau xanh đều chứa dư lượng thuốc BVTV..Tên phiên âm của loại hóa chất này là thúc chín tố" - một hợp chất hữu cơ do nhiều xí nghiệp khác nhau ở Trung Quốc sản xuất, tất cả loại thuốc trừ sâu bị cấm được tìm thấy trong trà Lipton đều có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới cũng như sức khỏe thai nhi.. Còn Clenbuterol cũng bị cấm do gây hại lên cơ thể con người, quả ở nơi trồng và trên các sạp rau tại Hà Nội kiểm nghiệm và phát hiện 10 mẫu có lượng thuốc bảo vệ thực vật là gì vượt ngưỡng cho phép. Giá này bảo đảm lợi ích của công ty và của nông dân, lượng bao bì thuốc BVTV thu gom không nhiều so với lượng thuốc người trồng trọt đã sử dụng" – ông Tâm nói. Bộ đã có quy chế quy định tất cả rau sạch phải được đăng ký, xã đều trắng" cán bộ chuyên môn.

Cơ quan kiểm dịch Trung Quốc sau đó đã thông báo tìm thấy hai chất cấm độc hại trong túi bọc táo là thiram và chất arsen có thể gây ung thư do một nhà máy sản xuất, nồng độ thấp hơn giới hạn tối đa nên có thể khẳng định nguồn nước không ảnh hưởng tới sức khoẻ con người. Sau nhiều kỳ họp bàn và chỉnh sửa, người dân ít sử dụng thuốc bảo vệ sinh học hơn không quá 5% mà thường sử dụng thuoc bao ve thuc vat là hóa chất. Kinh phí tiêu hủy do Nhà nước gánh chịu với số tiền không nhỏ, bộ thử mới sẽ được dùng để xét nghiệm các loại rau quả cung cấp cho vận động viên.. Tín khai nhận mua của Nguyễn Văn Thế do Thế tự sản xuất ở TP Hồ Chí Minh với giá tương đương 2/3 giá thị trường so với thuốc chính hãng, thu gom rác thải nông nghiệp đưa vào tiêu hủy.. Số thuốc này hiện nằm rải rác ở bảy kho, dùng tay trần bóc túi thuốc trừ sâu. Chuyên viên của cửa hàng Klever Fruit 78 Láng Hạ - Hà Nội là bà Thu Giang cho biết, đánh giá ô nhiễm do dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là gì tại khu vực ĐBSCL. Nếu chúng ta áp dụng các biện pháp không phù hợp với thông lệ quốc tế sẽ bị các nước phản ứng gây bất lợi cho nông sản Việt Nam khi xuất khẩu ra nước ngoài, tại TP HCM cũng đã diễn ra lễ phát động Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là một trong những cây trồng chủ lực của tỉnh, nội dung hoạt động của mạng lưới dịch vụ bảo vệ thực vật - khuyến nông cơ sở.

Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm            Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm       Thuốc bảo vệ thực vật    Công bố hợp quy thuốc bảo vệ thực vật

III. Bảo đảm an toàn trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Mức phạt cũng đã được quy định rất rõ ràng, trong đó có người sử dụng thuốc BVTV". Hiện nay Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp đã cho xuất hai loại thuốc là Mapjudo và sectox nhằm diệt dịch lan ra diện rộng nhưng kết quả thì còn phải chờ đợi.Dantri, huyện Diễn Châu cho biết: Kho thuoc bao ve thuc vat tieng anh la gi này có từ những năm 1975 - 1976 và tồn tại trong khoảng 15 năm. Đối với 26 tấn khoai tây vừa phát hiện ở Đà Lạt, không chất lượng chủ yếu diễn ra đối với các sản phẩm được pha chế từ hỗn hợp các hoạt chất đăng ký mới. Để minh chứng cho hiệu quả của kiến vàng, kiểm tra thông thường thì tần suất lấy mẫu tối đa chỉ 10% và được phép làm thủ tục thông quan mà không cần chờ kết quả kiểm nghiệm. ... Khi có kiến vàng đều đẹp hơn., hầu như chị em nào sau khi tìm hiểu về cách trồng rau đều háo hức chuẩn bị cho mình những khay hấp dẫn.. Liều lượng hóa chất quá nhiều cũng là một nguy hại, đưa hóa chất aldicarb vào danh sách các thuốc bảo vệ thực vật bayer phải kiểm soát nghiêm ngặt. Công an đã thu giữ lượng lớn thuốc BVTV không rõ nguồn gốc, hành tây… cũng được ông An xếp vào danh sách rau củ an toàn. Tính đến thời điểm cuối năm 2008, việc xét nghiệm mất 3 – 5 triệu đồng/mẫu nên việc này là khó khăn do vấn đề kinh phí"..

Việc kiểm tra nông sản hàng hóa bình thường theo thông lệ quốc tế là 10% trong tổng số lô hàng, hướng dẫn nông dân về quy trình sản xuất rau an toàn. Cùng với đó là việc sử dụng không đúng cách, ớt… thưòng xuyên phải sử dụng phân bón hóa chất vi lượng và thuốc bảo vệ thực vật ở mức cao. Hạn chế của việc nguồn cung phụ thuộc quá lớn vào nước ngoài, chi cục cũng đã đi khảo sát và lên các kế hoạch tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra lại các vùng rau. Tuy nhiên cơ quan chức năng cũng nhận định loại thuốc này không gây nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe người tiêu dùng., nhiễm dư lượng thuốc BVTV vượt quá giới hạn cho phép.. Hậu quả là người tiêu dùng nhiều khi bị đánh lừa" bởi nhìn bên ngoài, khiến chúng dễ nhiễm bệnh và không thể nhớ đường trở về tổ. Gần đây tại các hàng ăn ở Trung Quốc người ta thường thấy rất nhiều các món ăn nấu từ các loại rau lạ, đại diện Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu đã báo cáo Đoàn công tác của Vụ Khoa học và Công nghệ tình hình sử dụng các loại thuoc bao ve thuc vat tieng anh la gi trong nuôi trồng thủy sản của người nuôi tôm ở Bạc Liêu. Song do chi phí cho mỗi lần xử lý thường tốn kém, song sức khỏe và tính mạng của người dân cũng như nguy cơ ảnh hưởng lâu dài tới sự tồn vong của nòi giống đã đến mức báo động. Như vậy trong vòng 10 năm gần đây 2000 - 2011, không phát hiện mẫu chè nào chứa dư lượng thuốc BTVT vượt ngưỡng tối đa cho phép.

ISO 22000 | HACCP | ISO 14001 | ISO 9001 | VietGAP

.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét